“Sắt là một khoáng chất quan trọng chịu trách nhiệm cho một số vai trò quan trọng trong cơ thể bạn. Quan trọng nhất, sắt là yếu tố cấu tạo ra hemoglobin, hay còn được gọi với tên huyết sắc tố. Chúng đóng vai trò giúp cho oxy được lưu thông tới các cơ quan trong cơ thể. Thiếu sắt, lượng hồng cầu trong máu cũng như các mô, cơ sẽ không thể hoạt động hiệu quả được do lượng oxy không được nhận đủ. Bạn sẽ bị thiếu máu do thiếu sắt”- Tiến sĩ Janine Bowring (Vương Quốc Anh) cho biết.

Ngoài ra, bà cảnh báo thêm rằng ngoài bệnh thiếu máu thì tình trạng thiếu sắt còn có thể gây ra nhiều bệnh lý khác. Ví dụ như gây ra tình trạng tim đập nhanh gây căng thẳng, mệt mỏi, rụng tóc, bong móng, suy giảm trí nhớ, trí thông minh, ngoại hình xấu đi, các hoạt động của cơ thể bị trì trệ. Hay/và gây suy giảm hệ miễn dịch, thậm chí có thể gây suy giảm khả năng sinh sản và gây sẩy thai.

3 dấu hiệu thiếu sắt có thể nhìn thấy qua móng tay 

- Mệt mỏi và thiếu năng lượng dai dẳng không rõ nguyên nhân.

- Hay hụt hơi, chóng mặt.

- Nhịp tim đáng chú ý ( thường là tim đập nhanh).

- Da nhợt nhạt hơn bình thường

- Hay nhức đầu khó hiểu.

- Lưỡi sưng, viêm, nhợt nhạt, hoặc khô miệng, nứt khóe miệng, loét miệng

- Tóc khô xơ, xuất hiện tóc trắng khi còn trẻ, gãy rụng nhiều.

May mắn thay, Tiến sĩ Jannine Bowring tiết lộ rằng việc bổ sung sắt không quá khó khăn. Bạn có thể bổ sung bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc các viên bổ sung sắt chuyên dụng, thực phẩm chức năng. Thịt đỏ, quả sung, chà là, mật mía, gan động vật, rau bina, tảo xoắn… là nguồn cung cấp sắt dễ hấp thụ được bà gợi ý.

Điều quan trọng là hãy tham khảo ý kiến từ y/dược sĩ để đảm bảo liều lượng khoa học. Ngoài ra, hãy nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường hệ miễn dịch để tăng hiệu quả và giảm  triệu chứng khó chịu.

Nguồn và ảnh: Express UK, Eat This, Heathline